Nỗ lực định vị Gạo Việt (Lượt xem: 1110)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Tin địa phương

Cập nhật: 28/12/2024

Việt Nam hiện là quốc gia có sản lượng gạo xuất khẩu đứng thứ 3 thế giới và là nhà cung cấp gạo lớn nhất cho một số nước trong khu vực. Thế nhưng, do chưa xây dựng được thương hiệu riêng biệt nên tại một số thị trường, sản phẩm gạo Việt chưa được nhận diện rõ nét. Hiện các bên có liên quan đang tập trung triển khai nhiều giải pháp thiết lập lại các khâu trong chuỗi ngành hàng lúa gạo, từng bước “định vị” Gạo Việt trước sự cạnh tranh ngày càng gắt gao của những sản phẩm có cùng chủng loại đến từ nhiều quốc gia khác nhau.  

Nỗ lực định vị Gạo Việt
 Cơ giới hoá trong canh tác lúa.

Hiện nay, ngành hàng lúa gạo và các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam đang chịu áp lực cạnh tranh trên trường quốc tế ngày càng lớn. Nhiều nước trong khu vực có lợi thế về lúa gạo cũng đang dần mở cửa trở lại sau một thời gian hạn chế xuất khẩu;... Điều này cho thấy, ngành hàng lúa gạo của Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức rất lớn đan xen nhau. Do đó, xây dựng thương hiệu gạo quốc gia là vô cùng cần thiết để định vị hạt gạo Việt trên trường quốc tế.

Gạo Việt Nam được đánh giá là có sự phát triển vượt bậc cả về sản lượng và chất lượng. Việc xây dựng thương hiệu là không khó, nếu ngành hàng phát triển đồng bộ trên các trục: có sản phẩm tốt, có doanh nghiệp tốt, tham gia quy mô lớn và phải có hệ sinh thái để gắn kết thành thương hiệu lớn. Theo ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT thì một là có sự định hướng phát triển lâu dài. Hai là cập nhật lại cho phù hợp với xu thế mới nhất là trong các chương trình giảm phát thải, ứng phó với biến đổi khí hậu, thương hiệu cũng phải phát triển theo hướng đó. Ba là phải đáp ứng các nhu cầu của người tiêu dùng trên thế giới.

Ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT.

Thương hiệu sản phẩm hàng hóa là dấu hiệu để người tiêu dùng ưu tiên sử dụng, tin dùng, do đó, đòi hỏi sản phẩm phải chất lượng. Do vậy, muốn xây dựng được thương hiệu Gạo Việt, điều kiện cần và đủ vẫn là khâu sản xuất. Phát huy lợi thế của địa phương sở hữu giống lúa sản xuất ra gạo ngon nhất thế giới, thời gian qua, Sóc Trăng đã khuyến khích nông dân ưu tiên canh tác các giống lúa đặc sản, lúa chất lượng cao, ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất để nâng cao chất lượng lúa gạo, tiết giảm chi phí, cải thiện giá trị lợi nhuận cho người trồng.

Đến cuối năm 2023, Sóc Trăng có trên 93,34% diện tích lúa đặc sản, lúa chất lượng cao. Các mô hình canh tác lúa theo hướng sạch, an toàn liên tục được triển khai tại nhiều địa phương. Theo Tiến sĩ Trần Tấn Phương - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng, cho biết qua 5 năm thực hiện Dự án VnSAT đã có những thành công nhất định, theo đó, chúng tôi tiếp tục duy trì, phát triển và mở rộng các thành tựu do Dự án đạt được. Về kỹ thuật, chúng tôi ntiếp tục tập huấn, nâng cao trình độ cho bà con nông dân canh tác lúa bền vững (nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ, các biện pháp 3 giảm - 3 tăng, 1 phải  - 5 giảm, giảm phát thải nhà kính); về tổ chức sản xuất thì tiếp tục hỗ trợ cho các THT, HTX liên kết với nhau về kỹ thuật, sản xuất, thị trường để đồng thuận tạo mối liên kết giữ THT, HTX và doanh nghiệp; về thị trường, tiếp tục kêu gọi các công ty thu mua đến Sóc Trăng để đầu tư, hỗ trợ cho nông dân, tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp, hệ thống thương lái và nông dân chặt chẽ, bền vững và cùng chia sẻ rủi ro với nhau; về quan hệ quốc tế, tiếp tục giới thiệu những hình ảnh về những thành tựu cũng như các sản phẩm của Dự án, các sản phẩm của tỉnh ra thế giới thông qua chuyển đổi số, toạ đàm, hội thảo, diễn đàn quốc tế; tiếp tục xin hỗ trợ các Dự án lớn như Dự án 1 triệu ha lúa và các Dự án khác để nhằm hỗ trợ về cơ sở hạ tầng có ô bao khép kín để triển khai các ứng dụng khoa học kỹ thuật tiết kiệm hơn và giảm phát thải nhà kín trong thời gian tới.

 Tiến sĩ Trần Tấn Phương - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, thương hiệu gạo quốc gia gắn liền với thương hiệu doanh nghiệp, bởi doanh nghiệp là đơn vị đàm phán tiêu chuẩn với đối tác, và người dân sản xuất theo yêu cầu của doanh nghiệp. Tham gia thị trường xuất khẩu gạo hàng chục năm qua với sản lượng khá lớn, Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, TP. Cần Thơ đã luôn nỗ lực trong việc tạo dựng thương hiệu của riêng mình ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Niềm tin từ đối tác chính là kết quả của doanh nghiệp trong việc ưu tiên sản xuất đáp ứng xu thế tiêu dùng của từng thị trường, quan trọng là nguồn cung luôn được đảm bảo duy trì ổn định cả về mặt chất lượng và sản lượng. “Chúng ta muốn có thương hiệu thành công thì phải sản xuất ra các loại lúa gạo đáp ứng được tất cả các phân khúc của những châu lục trên thế giới, và phải sản xuất theo yêu cầu của họ. Tức là chúng ta sản xuất theo tín hiệu của thị trường. Thứ nữa là sản lượng và chất lượng cung ứng phải ổn định”, ông Phạm Thái Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nông nghiệp CNC Trung An - TP. Cần Thơ, nói. 

Ông Phạm Thái Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nông nghiệp CNC Trung An - TP. Cần Thơ.

Kim ngạch và sản lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng đều qua các năm. Sản phẩm Gạo Việt, mà cụ thể là chủng loại gạo ST25 cũng đã nhiều lần được vinh danh gạo ngon nhất thế giới,..Thế nhưng, làm thế nào để khi nhắc đến gạo, người tiêu dùng các nước sẽ nghĩ ngay đến Việt Nam; đòi hỏi phải xây dựng được tổng thể sức mạnh cạnh tranh của ngành hàng ở phạm vi quốc tế, mà cốt lõi là khơi dậy trách nhiệm của cả người sản xuất và công ty, doanh nghiệp xuất khẩu trong việc khẳng định chất lượng sản phẩm từ đồng ruộng đến bàn ăn. Một khi gạo Việt Nam xây dựng được thương hiệu, thương hiệu được bảo hộ và quảng bá rộng rãi, sẽ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp nâng sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường quốc tế, mang lại lợi nhuận bền vững cho các tác nhân trong chuỗi ngàng hàng. Quan trọng là khẳng định được vị thế hạt gạo Việt trên trường quốc tế./.

Văn Dô, Ngọc Nương, Ngọc Thơ 


TIN CÙNG ĐỊA BÀN

QUẢNG CÁO
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online