Cảng biển Trần Đề - Cửa ngõ ra biển của đồng bằng Sông Cửu Long (Lượt xem: 3092)
>> TIN TỨC >> Tin địa phương
Cập nhật: 09/02/2024Tháng 8/2023 vừa qua, tại Hội thảo phát triển Cảng biển Trần Đề là cửa ngõ của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), do tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức, nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng, việc phát triển Cảng biển Trần Đề là phù hợp với Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phát triển Cảng biển Trần Đề để phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp cho toàn vùng ĐBSCL, tăng cường kết nối, giảm chi phí tiếp chuyển hàng hóa lên các Cảng biển ở Đông Nam bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng, vùng ĐBSCL, tăng cường vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng trong khu vực và toàn cầu.
Phối cảnh Cảng biển Trần Đề, Sóc Trăng.
Ngày 22/9/2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 1579 về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó, Quy hoạch một cửa ngõ vùng ĐBSCL tiếp nhận tàu biển trọng tải lớn, vượt qua khả năng cấp cải tạo cửa sông để làm hàng xuất, nhập khẩu trực tiếp toàn vùng, hạn chế tiếp chuyển qua các Cảng ở Đông Nam bộ.
Thủ tướng Chính phủ khảo sát khu vực dự kiến xây dựng Cảng biển Trần Đề.
Ngày 24/7/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 886 về việc phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng biển Việt Nam, trong đó, xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư Khu bến Cảng Trần Đề - Sóc Trăng giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn là 51.000 tỷ đồng. Với những định hướng Quy hoạch tổng thể như trên, trong tương lai Khu bến Cảng biển Trần Đề sẽ có vai trò là Cảng cửa ngõ cho vùng ĐBSCL; thúc đẩy khả năng thu hút các nhà đầu tư đối với các Khu, Cụm Công nghiệp, Khu Kinh tế của từng địa phương và khu vực. Theo đó, “tỉnh Sóc Trăng đang tích cực phối hợp với bộ, ngành Trung ương trình Quy hoạch cụ thể để kêu gọi đầu tư Cảng biển Trần đề, đồng thời định hướng phát triển hệ thống giao thông, kết nối với các Khu, Cụm Công nghiệp, đặc biệt là tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cầu đại Ngãi trên Quốc lộ 60 kết nối với Cảng biển Trần Đề”, ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, phát biểu tại Hội thảo.
Ông Lê Quang Trung phát biểu tại Hội thảo phát triển Cảng biển Trần Đề là cửa ngõ của Đồng bằng sông Cửu Long.
Tại Hội thảo, ông Lê Quang Trung - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam kiến nghị, trong giai đoạn hiện tại cần có cơ chế đặc biệt cho tỉnh Sóc Trăng, cần tiếp tục nghiên cứu một cách toàn diện để làm rõ hai vấn đề cốt yếu là kết nối và nguồn hàng ổn định cho dự án phát triển Cảng Trần Đề. Mở rộng vùng hấp dẫn thị trường tiềm năng của bến Cảng Trần Đề cùng với việc thu hút đầu tư nước ngoài. Tiếp tục hoàn thiện các chính sách phát triển chuỗi các mặt hàng là điểm mạnh của khu vực ĐBSCL trên bình diện quốc gia và quốc tế.
Theo các doanh nghiệp và nhà đầu tư đánh giá chung thì hiện nay việc hình thành cảng đầu mối vùng ĐBSCL tại khu vực ngoài khơi cửa Trần Đề là rất cần thiết. Dự báo ưu thế về cự ly và chi phí vận tải, vùng hấp dẫn trực tiếp bến Cảng biển Trần Đề là 8 tỉnh gồm: Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau và Sóc Trăng. Việc xây dựng Cảng có ưu điểm là cảng cứng, thuận lợi trong việc khai thác, bốc dỡ hàng hóa so với khu vực ngoài khơi, giảm dần chi phí vận chuyển logistics của vùng ĐBSCL, tiệm cận với các vùng kinh tế trọng điểm trong nước và khu vực.
Ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần thực phẩm SaoTa, tỉnh Sóc Trăng cho rằng, những năm qua, các lô hàng xuất khẩu của công ty đều tập trung lên Cảng Cát Lái và Cảng Cái Mép để xuất khẩu ra nước ngoài. Cung đường vận chuyển lên 2 cảng này hẹp và khá dài, mật độ phương tiện lưu thông cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro, như hàng hóa giao không đúng hẹn, chi phí vận chuyển khá cao. Nếu có Cảng Trần Đề là một lợi thế lớn, sẽ giảm chi phí vận chuyển khoảng 20 tỷ đồng/năm.
Cảng biển Trần Đề là điểm kết nối hàng hải đầu mối cho cả vùng ĐBSCL.
Còn ông Phạm Thái Bình - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, thành phố Cần Thơ thì cho biết, hàng năm ĐBSCL xuất khẩu đến khoảng 7 triệu tấn gạo. Hiện nay thì vận chuyển lên miền Đông để xuất khẩu đi các nước, chi phí vận chuyển tăng khoảng 40%, chưa kể các mặt hàng trái cây và thủy sản, vì vậy việc xây dựng Cảng Trần Đề là rất cần thiết hiện nay.
Theo kế hoạch, đến cuối năm nay, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn tất Quy hoạch chi tiết Khu bến Cảng Trần Đề và Cảng biển Sóc Trăng để trình Chính phủ phê duyệt triển khai thực hiện xây dựng dự án. Qua đó, tỉnh Sóc Trăng cũng đã tập trung nghiên cứu các cơ chế, chính sách thu hút, ưu đãi, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư có đầy đủ tiềm lực đến tìm hiểu cơ hội và đầu tư Cảng biển Trần Đề trong thời gian sớm nhất.
Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng phát biểu tại Hội thảo phát triển Cảng biển Trần Đề là cửa ngõ của Đồng bằng sông Cửu Long.
“Tỉnh hết sức lưu ý các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, nhà đầu tư để đưa vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi về cơ chế, chính sách ưu đãi để nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội đến đầu tư tại Cảng biển Trần Đề”, ông Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng nhấn mạnh.
Sóc Trăng có vị trí địa lý thuận lợi đầu tư xây dựng Cảng biển Trần Đề để hình thành điểm kết nối hàng hải đầu mối cho cả vùng ĐBSCL, tăng cường vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng trong khu vực và toàn cầu. Theo đó là giải quyết nhiều vấn đề về an sinh xã hội, văn hoá, an ninh, quốc phòng; thúc đẩy đa ngành nghề, lĩnh vực cùng phát triển nhanh và bền vững trong tương lai./.
Thiện Tính, Sa Phép, Hoàng Phong
TIN LIÊN QUAN
- Bà Trịnh Bích Tuyền được bổ nhiệm giữ...
- Samsung ra mắt dòng Galaxy S25 tích hợp...
- Ngã Năm: Đảm bảo cung cấp nước sạch...
- Sóc Trăng họp mặt báo chí Xuân Ất...
- Tập trung chuẩn bị cho Chương trình văn...
- Sóc Trăng: Ban Trị sự Giáo hội Phật...
- Sóc Trăng: Kỳ thi nâng ngạch công chức,...
- Ban Đại diện Tin Lành tỉnh Sóc Trăng...
- Khẩn trương rà soát, kiểm tra các thủ...
- Thạnh Trị: Họp mặt cán bộ qua các...
- Sóc Trăng: Bí thư Tỉnh ủy thăm, chúc...
- Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Sóc Trăng...
- Tổ chức ActionAid International tại Việt Nam đến...
- Lãnh đạo Tỉnh uỷ thăm, chúc tết các...
- Thị xã Vĩnh Châu và thị xã Ngã...
- Trần Đề họp mặt mừng Đảng, mừng Xuân...
- Học viện Chính trị Khu vực IV chúc...
- Lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng tặng quà...
- Sóc Trăng: Trao 391 suất học bổng Lương...
- Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng thăm, chúc...
- Tin địa phương
- Học và làm theo gương Bác
- Lễ hội Oóc-om-bóc - Đua Ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng
- Tin trong nước
- Đời sống - Xã hội
- Tin thế giới
- Doanh nghiệp - Người tiêu dùng
- Giáo dục - Khoa học & Công nghệ
- Nông nghiệp - Nông thôn
- Pháp luật - Cải cách hành chính
- Lực lượng vũ trang
- Đoàn thể
- Thông báo
- Góc doanh nghiệp
- Luôn nỗ lực để xứng đáng là người thầy thuốc của Nhân dân
- Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng chúc Tết tại Bệnh viện Chuyên khoa Sản - Nhi, Bệnh viện Quân - Dân Y
- Sóc Trăng chủ động ứng phó mặn xâm nhập
- Sóc Trăng: Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
- Sóc Trăng định hướng phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ
- Trailer Những hoạt động chính Lễ hội Óoc Om Bóc Đua ghe Ngo khu vực ĐBSCL lần thứ VI và tuần lễ VHTT&DL lần thứ I - 2024
- Đài PT-TH Sóc Trăng thông báo tuyển hợp đồng lao động (17-09-2024)
- HĐND tỉnh Sóc Trăng thông báo Kỳ họp thứ XXIII (Chuyên đề) HĐND tỉnh Sóc Trăng, Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026
- Công văn số 1963 - CV-TU về Lễ Quốc tang Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- Công Văn 1633-CT-TU về việc thực hiện nghiêm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.
Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.
Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.
Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.
Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.
® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.