Sóc Trăng xúc tiến thành lập Trung tâm hành chính công (Lượt xem: 2435)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Pháp luật - Cải cách hành chính >> Cải cách hành chính

Cập nhật: 26/10/2017

Cải cách thủ tục hành chính là một trong những nội dung trọng tâm trong chương trình tổng thể cải cách hành chính của tỉnh Sóc Trăng. Tỉnh đã rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; thực hiện công bố bộ thủ tục hành chính theo quy định, góp phần giảm phiền hà cho công dân, tổ chức doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính, thiết thực cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác này, Sóc Trăng đang xúc tiến thành lập Trung tâm Hành chính công.

Sóc Trăng xúc tiến thành lập Trung tâm hành chính công
Cán bộ bộ phận một cửa điện tử ân cần hướng dẫn người dân ghi hồ sơ thủ tục hành chính.

       Tỉnh Sóc Trăng có 18/18 sở, ngành cấp tỉnh, 11/11 huyện, thị xã, thành phố và 109/109 xã, phường, thị trấn tham gia giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân và tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc. Trong đó, đã thực hiện cơ chế một cửa liên thông đối với lĩnh vực đăng ký kinh doanh; lĩnh vực tư pháp và lĩnh vực đất đai. Riêng đối với thủ tục cấp chủ trương đầu tư, Tỉnh đã thực hiện theo hướng tập trung đầu mối tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp (thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư). Toàn tỉnh có 1.570/1.756 thủ tục hành chính được giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, đạt 89,41%. Tuy nhiên, công tác cải cách thủ tục hành chính nói chung và việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính nói riêng ở địa phương vẫn còn nhiều hạn chế, trong đó: Tinh thần, thái độ phục vụ của một số công chức ở bộ phận một cửa chưa đáp ứng yêu cầu, người dân và doanh nghiệp còn than phiền và chưa hài lòng. Thủ trưởng một số cơ quan đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến bộ phận một cửa, bố trí công chức chưa đáp ứng về năng lực, thiếu kinh nghiệp, kỹ năng giao tiếp chưa tốt; thiếu kiểm tra, giám sát để chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót. Cơ chế thực hiện một cửa liên thông trong xử lý công việc cho tổ chức, cá nhân chưa nhiều, việc thực hiện liên thông giữa các cấp hành chính còn hạn chế. Vẫn còn tình trạng tiếp nhận hồ sơ ở các phòng chuyên môn, nhất là ở cấp huyện. Cơ sở vật chất chưa đồng bộ, trang thiết bị hạn chế, còn thiếu các hệ thống phần mềm quản lý và giải quyết công việc.

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa điện tử.

Để nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Tỉnh ủy – UBND tỉnh chủ trương thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện trong năm 2017. Ông Huỳnh Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Để nâng chất lượng cơ chế một cửa, một cửa liên thông Tỉnh ủy, UBND tỉnh chủ trương thành lập Trung tâm Hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, hiện nay đã tổng hợp được các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh để đưa vào Trung tâm Hành chính công, đây là đơn vị đầu mối tập trung tiếp nhận, hướng dẫn hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh”. 

Thời gian vừa qua, tỉnh đã tổ chức đoàn đi tham quan tìm hiểu thực tế về mô hình tổ chức và hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Quảng Ninh, để trao đổi kinh nghiệm về cách thức vận hành, quy trình tiếp nhận và luân chuyển hồ sơ, quy trình chuyển trả hồ sơ thủ tục hành chính đến tận nhà người dân. Bà Nguyễn Thị Mỹ Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã Vĩnh Châu, cho biết: “Trung tâm Hành chính công có rất nhiều ưu điểm, như thuận lợi cho người dân, tập trung đầu mối về các thủ tục hành chính nên rất thuận tiện cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và theo dõi đánh giá. Cán bộ tại đây là những người chuyên nghiệp có trách nhiệm cao”.

Thực tế triển khai thực hiện ở một số tỉnh, thành phố đã cho thấy hiệu quả của mô hình Trung tâm Hành chính công giúp người dân và doanh nghiệp thuận lợi, giảm chi phí trong thực hiện thủ tục hành chính, được người dân và cộng đồng doanh nghiệp đồng tình ủng hộ. Theo Đề án của UBND tỉnh, Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện sẽ làm đơn vị đầu mối tập trung để thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh. Về nguyên tắc hoạt động, Trung tâm là nơi tập trung để các cơ quan, đơn vị cử công chức, viên chức trực tiếp thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, công dân theo phương thức: Công khai - Minh bạch - Văn minh - Hiện đại - Chuyên nghiệp. Trung tâm không thay mặt các cơ quan, đơn vị, tổ chức để giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân đã được quy định rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Việc xử lý, giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo giảm tối đa thời gian so với quy định; tiến tới thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường mạng máy tính, không tồn tại song song các quy trình, giấy tờ truyền thống (trừ những trường hợp đặc biệt sau khi cơ quan, đơn vị có thủ tục hành chính đã thống nhất với Trung tâm); từng bước giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình “Thẩm định - Phê duyệt tại chỗ” trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. Cơ cấu tổ chức bộ máy tinh gọn; không làm tăng tổng biên chế của tỉnh.

Thủ tục hành chính nhanh gọn tạo sự hài lòng cho người dân.

Về vị trí, Trung tâm Hành chính công tỉnh là cơ quan hành chính trực thuộc Văn phòng UBND  tỉnh; có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước; được thành lập trên cơ sở giải thể Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện nay đang thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Đối với cấp huyện, Trung tâm Hành chính công cấp huyện sẽ được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện, được sử dụng con dấu riêng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Ông Huỳnh Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Thành lập Trung tâm Hành chính công là chủ trương lớn của tỉnh, nhằm tạo bước đột phá về cải cách thủ tục hành chính, hoạt động của Trung tâm tập trung vào một đầu mối để cá nhân, tổ chức không phải mất thời gian đến nhiều cơ quan chuyên môn để làm thủ tục hành chính. Đây là quy trình khép kín với môi trường kết nối mạng đảm bảo giải quyết nhanh chóng; tăng cao tính minh bạch, tiếp nhận và xử lý kịp thời các ý kiến, kiến nghị của tổ chức và cá nhân”.

Việc xúc tiến thành lập Trung tâm Hành chính công thể hiện quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh nhằm tạo chuyển biến, đột phá trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và cách thức làm việc với người dân và doanh nghiệp, nhằm hướng đến xây dựng một nền hành chính phục vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, giai đoạn 2016- 2020./.

Hải An


QUẢNG CÁO
    Book365
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online