Mô hình mới giải quyết những điểm nghẽn về cải cách hành chính tại TP. Sóc Trăng (Lượt xem: 997)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Pháp luật - Cải cách hành chính >> Cải cách hành chính

Cập nhật: 02/10/2024

Với phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả công tác cải cách hành chính” (CCHC) góp phần thúc đẩy phát triển Kinh tế - Xã hội, thời gian qua, thành phố Sóc Trăng đã nỗ lực đổi mới phương pháp làm việc, đưa ra nhiều giải pháp, mô hình mới, kịp thời tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Mô hình mới giải quyết những điểm nghẽn về cải cách hành chính tại TP. Sóc Trăng
 Người dân tìm hiểu về thủ tục hành chính được niêm yết tại trụ sở cơ quan.

Tại phường 2, TP. Sóc Trăng, UBND phường 2 đã chủ động xây dựng nhiều mô hình CCHC để phục vụ người dân. Mô hình Hướng dẫn người dân viết tờ khai hộ tịch và nộp hồ sơ trực tuyến bằng mã QR. “Để tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch thủ tục hành chính (TTHC), tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ, Phường bố trí và niêm yết 11 bộ mã QR code tương ứng với 9 TTHC thường phát sinh hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Phường. Khi người dân đến giao dịch, tùy vào nội dung hồ sơ có thể quét mã QR; đối với những trường hợp không thành thạo điện thoại thông minh, Phường phân công cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn”, ông Dương Thanh Kiệt - Chủ tịch UBND phường 2, nói.

Qua quá trình triển khai, Chủ tịch UBND phường 2 đánh giá mô hình đạt hiệu quả rõ rệt, việc quét mã QR giúp hạn chế tình trạng hồ sơ viết bị sai sót, rút ngắn thời gian tiếp nhận. Giúp công chức chuyên môn có nhiều thời gian để giải quyết hồ sơ sớm hơn, đúng hẹn cho công dân, hạn chế hồ sơ trễ hẹn.

Người dân đến lthực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa TP. Sóc Trăng.

Tại phường 4, UBND Phường đã thực hiện các mô hình như: Mô hình “viết thay, chung tay làm; gửi thư chúc mừng, thư chia buồn; giải quyết TTHC trong ngày”; mô hình “Chính quyền thân thiện” của dân, vì dân, do dân phục vụ trong giải quyết TTHC; mô hình “Chính quyền điện tử, quét mã QR”; mô hình giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến và thí điểm mô hình “3 không”. Trong năm 2024, phường 4 đã xây dựng mô hình “Ngày thứ tư không viết, không hẹn” trong giải quyết TTHC đối với 6 thủ tục: Đăng ký khai tử; đăng ký kết hôn; thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch, đăng ký lại khai sinh; xác nhận tình trạng hôn nhân; chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản.    

Ngoài ra, hàng tuần, vào ngày thứ tư, khi tổ chức, cá nhân đến giao dịch, công chức bộ phận một cửa tiếp nhận, kịp thời xử lý trên phần mềm và trả kết quả hồ sơ đúng thời hạn. “Người dân rất an tâm khi đến giao dịch tại Phường, hồ sơ được giải quyết nhanh và hướng dẫn rất cụ thể”, ông Lý Hùng Chánh - người dân phường 4, nói.

“Thực hiện mô hình, UBND Phường bố trí màn hình tại khu vực chờ để người dân theo dõi. Và khi hồ sở được kiểm tra đầy đủ, cán bộ phụ trách sẽ trình lãnh đạo Phường ký xác nhận và trả lại cho người dân”, ông Trần Bình Nghị - Phó Chủ tịch UBND phường 4, nói. Theo đó, chất lượng dịch vụ hành chính công được nâng cao, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân.

Tại UBND thành phố Sóc Trăng, ở Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả có mô hình “Bắt số thứ tự trực tuyến” thông qua Zalo của UBND Thành phố (các tổ chức, cá nhân bắt số thứ tự tại nhà thông qua thiết bị đi động mà không cần phải đến Bộ phận Một cửa). Ngay sau khi các tổ chức, cá nhân hoàn tất việc đăng ký, ứng dụng Zalo sẽ chủ động gửi tin nhắn Zalo thông báo ngày, giờ đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND Thành phố để giao dịch các thủ tục hành chính. Chị Trịnh Khả Đông Nghi ở phường 7 nhận xét “việc thực hiện các phần mềm xử lý của UBND Thành phố là rất hay”. Tuy nhiên “đối với người lớn tuổi còn nhiều bở ngỡ”, do đó, chị Nghi mong rằng “UBND Thành phố nên cải tiến nhiều hơn để giúp người dân thực hiện hồ sơ thủ tục được tốt hơn nữa”.

Mã QR code từ Zalo để đăng ký thủ tục hành chính.

Mô hình “Bắt số thứ tự trực tuyến” đã góp phần giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại, tạo thuận lợi, dễ dàng trong thực hiện TTHC. Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả đã tiếp nhận trên 11.510 hồ sơ các loại, với trên 17.000 lượt người dân bắt số thứ tự trên Zalo. Ông Trương Xuân Anh Khoa - Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND TP. Sóc Trăng, cho biết thêm, bên cạnh thực hiện hiệu quả mô hình “Bắt số thứ tự trực tuyến”, Bộ phận một cửa cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hướng người dân đăng ký giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 2, 4.

Bước đầu mô hình CCHC tại các Phường đã mang lại hiệu quả rõ rệt, có những thủ tục quy định giải quyết 2 đến 3 ngày thì nay giải quyết trong 1 ngày, người dân không phải đi lại nhiều lần, từ đó tạo sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần gắn kết, củng cố niềm tin của người dân với bộ máy chính quyền./.

 Lê Vũ

Tag:

QUẢNG CÁO
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online