Kiểm tra năng lực làm việc, kỹ năng giao tiếp và mức độ am hiểu, kiến thức của công chức về cải cách hành chính (Lượt xem: 2199)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Pháp luật - Cải cách hành chính >> Cải cách hành chính

Cập nhật: 03/10/2016

Thực hiện Kế hoạch số 18 ngày 5/2/2016 của UBND tỉnh Sóc Trăng về kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2016 trên địa bàn tỉnh, Đoàn kiểm tra đã tập trung kiểm tra một số nội dung về: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND các cấp, công tác tuyên truyền, sắp xếp đội ngũ cán bộ công chức; công tác niêm yết công khai các thủ tục hành chính; việc sử dụng, theo dõi, lưu trữ hồ sơ, quy trình tiếp nhận và trả kết quả; kiểm tra năng lực làm việc, kỹ năng giao tiếp và mức độ am hiểu, kiến thức của công chức các Sở, Ngành tỉnh, UBND các cấp về công tác này.

Kiểm tra năng lực làm việc, kỹ năng giao tiếp và mức độ am hiểu, kiến thức của công chức về cải cách hành chính
Kiểm tra bảng niêm yết các thủ tục cải cách hành chính ở cơ sở.

         Trong những năm qua, cùng với sự phát triển không ngừng của kinh tế - xã hội, nền hành chính huyện Long Phú đã có những bước tiến đáng kể theo hướng ngày càng hiện đại, phục vụ tốt hơn, đáp ứng đầy đủ hơn những nhu cầu của người dân, góp phần tạo lòng tin trong dân đối với chính quyền. Công tác cải cách hành chính đã đạt được những thành tựu lớn với những cải cách mang tính hệ thống và khá toàn diện. Ông Kha Quốc Dũng, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Long Phú, cho biết: “Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của huyện Long Phú bố trí 5 công chức và đều có trình độ đại học, chuyên môn phù hợp với vị trí công tác. Qua khảo sát của Sở Nội vụ đã giúp cho chúng tôi đánh giá được năng lực làm việc, kỹ năng giao tiếp và mức độ am hiểu của công chức ở bộ phận này được nâng cao hơn”.

Đội ngũ công chức hành chính Nhà nước là những chủ thể tiến hành các công vụ cụ thể, là hạt nhân của nền công vụ và cũng là yếu tố bảo đảm cho nền công vụ hiệu lực, hiệu quả. Vì vậy đòi hỏi mỗi công chức không chỉ có bằng cấp chuyên môn đáp ứng nhu cầu công việc, mà kỹ năng giải quyết các công việc cũng cần được đặt ra. Từng công chức phải có tư duy độc lập, sáng tạo, bám sát thực tiễn đời sống, am hiểu thực tế mà trước hết là thuộc lĩnh vực chuyên môn đang công tác và có khả năng nhanh nhạy trong giải quyết công việc chuyên môn phù hợp với thực tế. Bà Khưu Thị Điệp Huyển, Trưởng Phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Năm 2016, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác cái cách hành chính, trong đó có điểm mới là ngoài việc kiểm tra cải cách hành chính theo đề cương, thì có thêm hoạt động khảo sát, nắm tình hình, kiến thức chuyên môn và sự am hiểu của công chức đối với những nội dung liên quan công tác cải cách hành chính. Hiện chúng tôi đã kiểm tra 10 đơn vị của bộ phận một cửa, với các nội dung sát hạch về kiến thức cải cách hành chính, kiến thức về văn bản, kỷ năng tin học, kiến thức xử lý tình huống”.

Bộ phận tiếp nhận và trả hổ sơ thủ tục hành chính cho công dân ở xã, phường, thị trấn.

Việc đánh giá chất lượng của đội ngũ công chức hành chính không chỉ dựa vào bằng cấp chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, kiến thức quản lý, mà phải hội đủ nhiều yếu tố, trong đó khả năng hoạt động thực tiễn, về kỹ năng, mức độ thành thạo công việc rất cần thiết và quan trọng. Do đó đòi hỏi công chức phải luôn nỗ lực rèn luyện kỹ năng công tác, phải chịu khó nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi trong thực tiễn cuộc sống, am hiểu lĩnh vực công việc đang làm, từng bước nâng cao năng lực chuyên môn và khả năng thành thạo công việc. Ông Trần Văn Khanh, làm việc tại Văn phòng Thống kê thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú, cho biết: “Tôi công tác tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính. Qua đợt kiểm tra, khảo sát của Sở Nội vụ đã giúp tôi nâng cao trình độ hiểu biết, cách thức làm các thủ tục hành chính nhanh gọn, phục vụ tốt cho nhân dân”.

Cải cách thủ tục hành chính là nội dung quan trọng của cải cách nền hành chính Nhà nước, nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong giải quyết công việc hành chính, loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo, dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho nhân dân. Quá trình thực thi công cuộc cải cách này phụ thuộc lớn vào nhận thức và vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức. Ông Trần Quốc Khởi, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đại Ngãi, cho rằng: “Cán bộ phụ trách công tác này của đơn vị mỗi năm đều được tập huấn và đào tạo để nâng cao năng lực chuyên môn, góp phần cho công tác cải cách thủ tục hành chính ở địa phương được nhanh gọn, chính xác, tạo sự hài lòng cho người dân. Trình độ chuyên môn của công chức bộ phận một cửa của đơn vị đều đạt chuẩn quy định”.

Với nhận thức đầy đủ về vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, tin rằng công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng ở huyện Long Phú sẽ có bước tiến đáng kể trong những năm tiếp theo, đáp ứng được sự kỳ vọng, tin tưởng của người dân./.

Hải An


QUẢNG CÁO
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online