Thành phố Sóc Trăng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (Lượt xem: 1618)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Pháp luật - Cải cách hành chính >> Cải cách hành chính

Cập nhật: 23/11/2017

Để kịp thời khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong cải cách thủ tục hành chính, thời gian qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các phường của TP Sóc Trăng đã đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính; công khai đầy đủ các văn bản, thủ tục liên quan, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp khi đến liên hệ công việc.

Thành phố Sóc Trăng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
Cán bộ một cửa hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

       Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường 3, người dân dễ dàng tìm hiểu các loại thủ tục hành chính (TTHC), tại đây bảng hướng dẫn TTHC được niêm yết công khai, quy định rõ nội quy làm việc, quy chế tiếp công dân. Đáng chú ý, trong thực thi nhiệm vụ UBND phường 3 xây dựng phương pháp làm việc chuyên nghiệp, tạo mọi thuận lợi cho tổ chức và công dân; hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết nhanh, chính xác; rút ngắn thời gian giải quyết ở một số loại giấy tờ về Hộ tịch, Chứng thực. Hiện, phường 3 cũng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 với trên 20 loại TTHC được vận hành theo quy trình này. Trong 10 tháng của  năm 2017, phường 3 đã tiếp nhận trên 24.470 hồ sơ các loại, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, trong đó trên 4% hồ sơ giải quyết trước hạn. Để đảm bảo chất lượng, hiệu quả hoạt động, lãnh đạo UBND phường thường xuyên kiểm tra thái độ ứng xử, phục vụ nhân dân đối với cán bộ, công chức trực tiếp làm nhiệm vụ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính; qua đó kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh giúp đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của mình. Bà Trần Thị Thùy Trang, Phó Chủ tịch UBND phường 3, cho biết: “Phường 3 đã đẩy mạnh việc tuyên truyền các chủ trương, những văn bản mới có liên quan đến thủ tục hành chính qua hệ thống truyền thanh, các cuộc họp tổ dân phố, để người dân nắm bắt và am hiểu. Tại bộ phận một cửa của phường cũng niêm yết đầy đủ các danh mục thủ tục hành chính. Cán bộ phụ trách bộ phận một cửa và cán bộ tiếp công dân phải phục vụ người dân ân cần, lịch thiệp, hướng dẫn tận tình”.

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa

Là phường trung tâm thành phố, mỗi ngày số người đến làm hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường 6 khá đông, nhưng nhờ bố trí đội ngũ cán bộ hợp lý và thực hiện nghiêm quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, xử lý và trả kết quả, nên số thủ tục tuy tăng nhiều nhưng đều được giải quyết nhanh chóng. Hiện, UBND phường 6 giải quyết trên 170 TTHC ở 27 lĩnh vực; trong đó lĩnh vực Hộ tịch và Chứng thức chiếm tỉ lệ cao. Trong 9 tháng năm 2017, phường đã tiếp nhận trên 11.000 hồ sơ và tất cả được giải quyết đúng hạn. Để đánh giá khách quan mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến lien hệ công việc, phường 6 còn lập hòm thư góp ý, qua đó, hầu hết các ý kiến đều hài lòng về hoạt động của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và đánh giá cao những đổi mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính của phường. Bà Huỳnh Thị Loan Thảo, Chủ tịch UBND phường 6, cho biết: “Qua kiểm tra của Sở Nội vụ, chúng tôi nhận ra đơn vị còn vài hạn chế trong công tác cải cách hành chính. Qua góp ý của đoàn kiểm tra, chúng tôi đã chỉ đạo chấn chỉnh như: Niêm yết các danh mục thủ tục cải cách hành chính theo Thông tư 05 của Bộ Tư pháp; lưu hồ sơ của cán bộ công chức theo từng bộ như hướng dẫn của đoàn kiểm tra”.

Hiện nay, việc cải cách TTHC được UBND các phường của thành phố quan tâm thực hiện tốt, những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết ở cấp phường như chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… được giải quyết ngay tại bộ phận một cửa trong buổi, trong ngày, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định. Thủ tục hành chính ngày càng đơn giản, giảm bớt phiền hà cho dân; tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ ngày càng chuyên nghiệp, tạo được niềm tin của nhân dân. Một người dân ở phường 6 nhận xét: “Tôi đến làm hồ sơ hành chính ở phường được tiếp đón ân cần và hướng dẫn cách làm rất cụ thể. Hồ sơ trả đúng hẹn nên tôi không phải đi lại nhiều lần”.

Cán bộ một cửa tiếp và hướng dẫn công dân làm hồ sơ hành chính

Để công tác này đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, UBND thành phố chỉ đạo các phường tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp để xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức. Tiếp tục rà soát TTHC trên các lĩnh vực, đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý Nhà nước, góp phần cùng thành phố cải thiện chỉ số cải cách TTHC xứng tầm là đơn vị trung tâm của tỉnh Sóc Trăng./. 

Lê Vũ - Đài TT TP Sóc Trăng


QUẢNG CÁO
    Book365
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online