Sóc Trăng phấn đấu đến năm 2030 có 80% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn    (Lượt xem: 1995)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Giáo dục - Khoa học & Công nghệ >> Tài nguyên và Môi trường

Cập nhật: 16/12/2023

Thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã huy động, lồng ghép nhiều nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực cấp nước sạch, nhờ đó đến nay, toàn tỉnh có 99,65% hộ dân nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, có 60,3% hộ dân sử dụng nước sạch đạt chất lượng theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung đạt. Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đang triển khai linh hoạt nhiều giải pháp để bao phủ tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng sạch; phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn là 80%. 

Sóc Trăng phấn đấu đến năm 2030 có 80% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn   
Giai đoạn 2023 - 2025 sẽ xây mới 12 công trình cấp nước tập trung và mở rộng 706.357 m đường ống cấp nước, phục vụ thêm 22.481 hộ dân.

Tại huyện Mỹ Tú, xã Phú Mỹ có trên 90% bà con dân tộc Khmer sinh sống. Từ sự quan tâm, thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước, bên cạnh diện mạo khởi sắc thì các công trình giao thông nông thôn ngày càng phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Tuy nhiên, do hạn chế về mặt địa tầng và điều kiện sinh sống phân tán, không tập trung nên toàn xã Phú Mỹ hiện vẫn có 4 ấp gặp khó khăn về nhu cầu sử dụng nước sạch, người dân phải tích trữ nước mưa hoặc lắng lọc nước sông để sử dụng nên chất lượng không đảm bảo.

Tháng 5/2023, thông qua Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, 30 hộ gia đình thuộc đối tượng hộ nghèo và cận nghèo gặp khó khăn về nhu cầu sử dụng nước sạch của xã Phú Mỹ đã được trao tặng bồn chứa nước với thể tích mỗi bồn là 500 lít. Hiện nay, Trung tâm cũng đã xây dựng đường ống dẫn nước sạch cho 30 hộ này, đảm bảo cung cấp nước liên tục cho người dân tại khu vực.

Lắp đặt đường ống dẫn nước cho hộ dân nông thôn.

Ông Võ Văn Vũ - Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ, cho biết: Việc lắp đặt đường ống dẫn nước chủ yếu chỉ được thực hiện tập trung ở khu dân cư, do vậy ở vùng ven, vùng đồng bào dân tộc còn gặp nhiều khó khăn trong vấn đề sử dụng nước sạch sinh hoạt hàng ngày. Khi được Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh hỗ trợ, bà con có nuốc sạch sinh hoạt rất thuận tiện, góp phần cho xã sớm hoàn thiện tiêu chí 17.1 về nước sạch trong xây dựng Nnông thôn mới.

Gắn đồng hồ nước miễn phí cho hộ dân nông thôn.

Tại huyện Thạnh Trị, mặc dù xã Châu Hưng đạt chuẩn xã Nông thôn mới nhưng nhu cầu sử dụng nước sạch tại một số ấp vẫn còn cao, hiệu suất cấp nước hiện tại chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Vì vậy, công trình lắp đặt tuyến ống mở mạng có chiều dài 13.695m vừa hoàn thành sẽ phục vụ  tốt hơn nhu cầu sử dụng nước sạch cho khoảng 296 hộ dân trên địa bàn các ấp: Kinh Ngay 2, Xóm Tro 2, Tàn Dù, Quang Vinh và ấp 13. Trở ngại lớn nhất trong quá trình thi công công trình là việc ảnh hưởng đến mặt bằng của nhiều gia đình xung quanh, tuy nhiên “được mở rộng đường ống để có nước sạch sử dụng an toàn cho sức khỏe mình hơn. Dân ở đây ai cũng mừng hết, dù có ảnh hưởng đến cây cối hay sân nhà thì người dân đều đồng lòng ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để công trình thực hiện đảm bảo tiến độ”, ông Nguyễn Văn bé ở ấp 13, xã Châu Hưng, chia sẻ.

Để bao phủ tỷ lệ hộ dân nông thôn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng được sử dụng nước sạch, Trung tâm Nước sạch và Môi trường nông thôn tỉnh tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước miễn phí và miễn thu tiền sử dụng nước sinh hoạt là 3m³ mỗi tháng cho hộ nghèo vùng nông thôn. Đến nay, có 7.782 đồng hồ đã được lắp đặt với tổng sản lượng nước đã miễn thu tính riêng trong năm 2022 là 299.129 m³. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đồng loạt triển khai kế hoạch xúc rửa, vệ sinh toàn bộ tuyến ống dẫn nước trên địa bàn các xã, thị trấn nhằm đảm bảo chất lượng và lưu lượng nguồn nước cấp. “Xí nghiệm phân công mỗi khu vực từ 4 đến 5 người dùng máy nén khí thổi vào thành ống để làm bông tróc cặn lắng bên trong thành ống. Sau khi thổi xong tiếp tục dùng nước sạch để súc rửa, vệ sinh để đảm bảo chất lượng và áp lực nước được đảm bảo, đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước sạch cho người dân”, ông Lê Tiến Thu (ảnh trên) - Giám đốc Xí nghiệm sản xuất nước sạch số 1, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh Sóc Trăng, cho biết thêm.

Hỗ trợ thùng chứa nước cho hộ dân nông thôn.

Theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xã Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, các xã đạt chuẩn Nông thôn mới phải có từ 15 - 20% trở lên số hộ gia đình được sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung; các xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao phải có từ 55% số hộ gia đình được sử dụng nước sạch. Để thực hiện tốt tiêu chí về nước sạch trong xây dựng Nông thôn mới giai đoạn mới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình HĐND tỉnh phê duyệt Đề án cấp nước sạch nông thôn tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2023 - 20230 và tầm nhìn đến năm 20245. Theo đó, với việc huy động từ nhiều nguồn lực, đề án hướng đến mục tiêu đến năm 2025 có 68% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn, với số lượng tối thiểu là 60 lít/người/ngày; đến năm 2030, số hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn được nâng lên 80%, với số lượng tối thiểu là 80 lít/ngày/người.

“Cụ thể là đối với Đề án này, chúng tôi sẽ thực hiện xây mới 14 công trình cấp nước tập trung và mở rộng 1.859.428 m đường ống cấp nước, phục vụ cấp nước sạch cho thêm 54.970 hộ dân. Giai đoạn 2023 - 2025 sẽ xây mới 12 công trình cấp nước tập trung và mở rộng 706.357 m đường ống cấp nước, phục vụ thêm 22.481 hộ dân. Giai đoạn 2026 - 2030, thực hiện xây mới 2 công trình cấp nước tập trung và mở rộng 1.153.071 m đường ống cấp nước, phục vụ cho thêm 32.489 hộ dân. Dự toán kinh phí thực hiện Đề án là 593.423 triệu đồng”, ông Nguyễn Thành Được (ảnh trên) - Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, tỉnh Sóc Trăng cho biết thêm.

Việc huy động các nguồn lực đầu tư cấp nước sạch cho người dân sử dụng mà tỉnh Sóc Trăng đã và đang thực hiện là rất cần thiết. Ngoài đảm bảo cấp nước phục vụ an sinh xã hội, phát triển theo xu hướng thị trường, còn đảm bảo ổn định, bền vững trong điều kiện thiên tai, biến đổi khí hậu, góp phần hạn chế tối đa tình trạng khai thác nước ngầm quá mức./.

Bình Trọng, Ngọc Thơ

 

 


QUẢNG CÁO
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online