Phỏng vấn Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua địa bàn tỉnh (Lượt xem: 4889)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Tin địa phương

Cập nhật: 10/06/2023

Ngày 17/6 tới đây, Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) sẽ được khởi công. Tại tỉnh Sóc Trăng, lễ khởi công sẽ được tổ chức tại thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, nằm trong Nghị quyết của Đảng, có ý nghĩa chiến lược hết sức quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với tỉnh Sóc Trăng. Do đó, Sóc Trăng đã, đang và sẽ quyết liệt thực hiện hoàn thành dự án này. Ông Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng thông tin một số nội dung về dự án với phóng viên STV.

Phỏng vấn Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua địa bàn tỉnh
Ông Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.

PV: Thưa ông, Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là Dự án trọng điểm Quốc gia và được Chính phủ áp dụng phân cấp cho địa phương làm cơ quan chủ quản. Xin ông cho biết, Sóc Trăng đã chuẩn bị như thế nào cho dự án?

Trả lời: Ông Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng: Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo (do Bí thư làm Trưởng Ban) vào tháng 3/2022 để phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Sau khi Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho địa phương làm cơ quan chủ quản; trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, Tỉnh ủy tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo và thành lập 3 Tổ giúp việc (gồm: Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo; Tổ Giải phóng mặt bằng; Tổ Tuyên truyền) vào tháng 9/2022, nhằm để:

Trên cơ sở mốc thời gian đề ra tại Nghị quyết 91 ngày 25/7/2022 của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch chi tiết đến khi khởi công dự án (dự kiến ngày 29/6/2023), trong đó có giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, địa phương, định kỳ thực hiện giao ban để kịp thời tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Ngay sau khi Nghị quyết 91 ngày 25/7/2022 của Chính phủ được ban hành, Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư dự án thành phần 4 tổ chức rà soát đảm bảo điều kiện năng lực và chỉ đạo Chủ đầu tư triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện theo cơ chế đặc thù của dự án. Tiến hành chi trả tiền đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng từ ngày 17/5/2023, đã thực hiện chi trả cho 16/17 xã, phường, thị trấn với diện tích khoảng 168 ha trên tổng số 331 ha (đạt 51% diện tích toàn dự án). Riêng đoạn khởi công đã bàn giao mặt bằng khoảng 57 ha đạt gần 70%, dự kiến đến ngày khởi công sẽ đạt trên 70%. Hoàn thành các công tác chuẩn bị, đủ điều kiện khởi công vào ngày 17/6/2023 (trước thời hạn 13 ngày).

Nhìn chung công tác chuẩn bị đầu tư đều hoàn thành đạt và trước mốc thời gian đề ra theo kế hoạch chi tiết cũng như yêu cầu của Nghị quyết 91 ngày 25/7/2022 của Chính phủ.

PV: Để đạt yêu cầu theo Nghị quyết 91 của Chính phủ (bàn giao 70% diện tích mặt bằng) trước ngày khởi công dự án, tỉnh Sóc Trăng đã có những giải pháp gì để thực hiện, thưa ông?

Trả lời: Ông Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng: Đây là dự án đầu tiên Ủy ban nhân dân tỉnh được phân cấp làm cơ quan chủ quản, có quy mô rất lớn, tính chất phức tạp, yêu cầu thời gian triển khai hoàn thành dự án ngắn. Trong quá trình triển khai thực hiện phải phối hợp chặt chẽ với nhiều bộ, ngành, địa phương có liên quan, áp dụng nhiều cơ chế chính sách đặc thù nên ban đầu gặp phải một số khó khăn, vướng mắc nhất định, như về:

Lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường; Lập Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi: Quá trình thực hiện phải phối hợp chặt chẽ với các địa phương có liên quan, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải và bộ, ngành liên quan.

Khó khăn về nguồn cung vật liệu đá, cát xây dựng: Tỉnh đã chủ động đăng ký làm việc với tỉnh An Giang để được hỗ trợ.

Với sự chủ động, nỗ lực, quyết tâm cao của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng như các đơn vị, địa phương trong tỉnh; sự hỗ trợ nhiệt tình của các tỉnh bạn, Bộ ngành trung ương; sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ nên đã từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện khởi công dự án vượt mốc thời gian đề ra như đã nêu trên.

Thay mặt Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành Trung ương đã quan tâm, giúp đỡ tỉnh trong thời gian qua.

PV: Tỉnh dự kiến sẽ thực hiện những giải pháp nào để triển khai tiếp theo và đưa Dự án về đích thành công theo Nghị quyết? thưa ông.

Trả lời: Ông Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng: Theo Nghị quyết 91 ngày 25/7/2022 của Chính phủ thì dự án phải cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027. Do vậy, để tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được, thời gian tới Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục đề ra những giải pháp phù hợp, trong đó tập trung những nội dung sau:

Lập kế hoạch chi tiết các công việc cần phải triển khai từ khi khởi công đến hoàn thành dự án theo các mốc thời gian của Nghị quyết 91 ngày 25/7/2022 của Chính phủ làm cơ sở theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về ý nghĩa, tầm quan tọng của Dự án để tạo sự đồng thuận và ủng hộ của người dân địa phương trong quá trình thực hiện.

Hồ sơ thủ tục cơ bản chính xác ngay từ đầu, hạn chế tối đa việc điều chỉnh, bổ sung làm ảnh hưởng tiến độ, kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Khâu lựa chọn nhà thầu là quyết định phần lớn, nên chỉ đạo hoạt động tổ chức lựa chọn nhà thầu phải chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng quy định để chọn được nhà thầu có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện thi công các gói thầu của dự án.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc các nhà thầu thực hiện theo đúng tiến độ của hợp đồng đã ký kết. Giải ngân ngay sau khi có khối lượng, tạo điều kiện thuận lợi nguồn tài chính cho các nhà thầu.

Khen thưởng, động viên kịp thời các nhà thầu triển khai vượt tiến độ, đạt yêu cầu về chất lượng; đồng thời cương quyết xử lý kịp thời các nhà thầu triển khai không đạt tiến độ, các yêu cầu theo Hợp đồng đã ký theo quy định.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tỉnh An Giang, Hậu Giang và Thành phố Cần Thơ; tranh thủ tối đa sự hỗ trợ về chuyên môn, kinh nghiệm của các bộ, ngành Trung ương, nhất là Bộ Giao thông vận tải để hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn chung của toàn dự án.

PV: Tỉnh Sóc Trăng có định hướng, kế hoạch gì để khai thác tốt nhất tiềm năng và lợi thế của Dự án cao tốc khi hoàn thành, đưa vào sử dụng? thưa ông.

Trả lời: Ông Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng: Như chúng ta đã biết, việc đầu tư tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ hình thành tuyến cao tốc trục ngang theo hướng Tây Bắc - Đông Nam và kết nối với các tuyến đường chính trục dọc tạo thành hệ thống mạng lưới các tuyến đường có năng lực thông hành lớn, tốc độ cao, rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa các vùng, miền, tạo liên kết giữa các trung tâm kinh tế - chính trị nên đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuyến hình thành tạo điều kiện tái cơ cấu không gian phát triển kinh tế, kết nối liên thông giữa các đô thị, các cực tăng trưởng dọc hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam.

Tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị, du lịch, dịch vụ của khu vực. Tạo dư địa để tái cấu trúc hệ thống các đô thị, phân bổ lại dân cư, tạo động lực tăng trưởng vùng. Trong đó kết nối các đô thị trung tâm như: Thành phố Châu Đốc - Thành phố Long Xuyên - Thành phố Cần Thơ - Thành phố Sóc Trăng và kết nối cảng Trần Đề (Sóc Trăng).

Năng cao năng lực vận tải và rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu Tịnh Biên đến cảng Trần Đề, đây cũng là tiền đề quan trọng để kêu gọi đầu tư, khai thác hiệu quả cảng Trần Đề trong tương lai.

Với tầm quan trọng nêu trên, để khai thác tốt nhất vai trò của tuyến cao tốc khi hoàn thành, tỉnh Sóc Trăng định hướng thực hiện một số nội dung sau:

- Nghiên cứu, tổ chức định hướng, lồng ghép vào Quy hoạch tỉnh, nhất là quy hoạch về giao thông, đô thị, công nghiệp, … bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả và phát triển bền vững trên cơ sở tận dụng lợi thế của tuyến cao tốc.

- Bố trí thêm các đường gom song song với tuyến cao tốc tại các khu vực đô thị và kết nối hợp lý với tuyến cao tốc.

- Nghiên cứu bố trí các Khu Công nghiệp, dịch vụ - thương mại cho phù hợp, trên cơ sở tận dụng ưu thế của tuyến cao tốc. Đặc biệt khu vực đường dẫn cuối tuyến trên địa bàn huyện Trần Đề.

Tập trung đầu tư tăng cường hệ thống hạ tầng trọng yếu bảo đảm liên kết vùng và kết nối với tuyến cao tốc, nhất là trong các lĩnh vực giao thông, đô thị, công nghiệp, dịch vụ logistics, môi trường,… đặc biệt là hoàn thành các thủ tục để sớm kêu gọi đầu tư cảng Trần Đề.

PV: Xin cảm ơn ông Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này./.

 Hoàng Phong - Quốc Việt - Thiện Tính


QUẢNG CÁO
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online