Nỗi lo trong lựa chọn năng lực các nhà đầu tư

Trang chủ >> TIN TỨC >> Tin trong nước

Cập nhật: 21/05/2019

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang tích cựu kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư 8 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức đối tác công tư - PPP. Nhiều ý kiến bày tỏ quan ngại về việc nhà đầu tư Trung Quốc tham gia dự án, còn nhà đầu tư trong nước muốn tham gia thì lại không đủ năng lực theo quy định.

Nỗi lo trong lựa chọn năng lực các nhà đầu tư
Lộ trình các dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

     Theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội, giai đoạn 2017 - 2020 sẽ đầu tư xây dựng 654km, chia thành 11 dự án thành phần gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đến nay, hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế của toàn bộ 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP đã được phát hành rộng rãi đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đến thời điểm hiện nay, nhiều nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc muốn tham gia dự án. Điều này dấy lên mối lo ngại sẽ có nhiều hệ luỵ giống dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Dù các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu Quốc tế được Bộ GTVT nghiên cứu kỹ, phù hợp với thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, các nhà đầu tư trong nước lại cho rằng khó có cơ hội tham gia. Đơn cử như tiêu chí yêu cầu nhà đầu tư đã làm dự án có quy mô tương tự, tiêu chí nhà đầu tư phải có vốn chủ sở hữu đã từng góp tương đương với dự án đang sơ tuyển à rào cản với nhà đầu tư trong nước.

Theo nhận định của một số nhà chuyên môn, các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể làm chủ được khoa học công nghệ kể cả những công trình lớn. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, các nhà đầu tư của Việt Nam chưa có nhiều có kinh nghiệm huy động vốn, không có kinh nghiệm làm việc với các tổ chức tín dụng. TS Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhận định: “Các nhà đầu tư Việt Nam về mặt kỹ thuật thì họ có thể đáp ứng được, nhưng lại không có kinh nghiệm trong việc huy động vốn, không có kinh nghiệm làm việc với các tổ chức tín dụng và cũng không có kinh nghiệm phát hành trái phiếu dự án, để thu hút được nguồn vốn trong và ngoài nước, vì vậy khả năng thành công về mặt tài chính của các nhà đầu tư Việt Nam tương đối thấp”.  

Theo Bộ GTVT, vấn đề quan trọng nhất của dự án đó là chất lượng và tiến độ, vì vậy, bất kỳ nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài muốn tham gia dự án phải cung cấp được dịch vụ tốt nhất, đảm bảo tiến độ, chất lượng cho toàn bộ dự án. Đây là điều quan trọng hơn việc nhà đầu tư đến từ quốc gia nào./.

 Nguồn TTX Việt Nam

Tag:

QUẢNG CÁO
    Công ty quảng cáo Sóng Thanh

    Bảng giá quảng cáo
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online