Nhìn lại công tác cải cách hành chính của thành phố Sóc Trăng (Lượt xem: 1941)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Pháp luật - Cải cách hành chính >> Cải cách hành chính

Cập nhật: 21/07/2017

Thực hiện cải cách hành chính (CCHC) năm 2017, UBND thành phố Sóc Trăng đã tập trung cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính, gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; từng bước hiện đại hóa hoạt động quản lý, điều hành; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), viên chức nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Nhìn lại công tác cải cách hành chính của thành phố Sóc Trăng
Hội nghị kiểm tra công tác cải cách hành chính thành phố Sóc Trăng.

        Từ đầu năm đến nay, UBND thành phố Sóc Trăng đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ công tác CCHC Nhà nước trên địa bàn thành phố, các nhiệm vụ CCHC đề ra trong năm 2017 được các cơ quan, địa phương triển khai thực hiện. Công tác cải cách TTHC được tiếp tục xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong chỉ đạo và thực hiện; cơ chế một cửa, một cửa liên thông được duy trì nề nếp; các TTHC được tiếp tục rà soát công bố và niêm yết công khai, góp phần tích cực vào việc giảm bớt phiền hà trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp, đáp ứng được các nhu cầu giao dịch; chức năng, nhiệm vụ và tổ chức hoạt động của các cơ quan, đơn vị được tiếp tục rà soát, kiện toàn; chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị ngày càng được nâng cao và đạt chuẩn theo quy định, đáp ứng nhu cầu công việc; việc ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học được thực hiện đồng bộ, có hiệu quả trong hoạt động của cơ quan hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết công việc nhanh gọn, hiệu quả. Giảm bớt những thủ tục không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến thực hiện các giao dịch dân sự, đỡ mất thời gian và chi phí đi lại. Ông Trần Văn Dũng, Trưởng Phòng Nội vụ TP Sóc Trăng, cho biết: “Hiện nay, Phòng Nội vụ đang tham mưu cho UBND thành phố xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí, công tác đối với một số chức danh công chức của phường”.

Người dân tìm hiểu danh mục cải cách hành chính về lĩnh lực xây dựng

Về ứng dụng công nghệ thông tin, hiện nay, UBND thành phố Sóc Trăng đã hoàn thiện hệ thống mạng nội bộ tại Văn phòng cũng như các phòng, ban  thuộc trụ Sở, UBND thành phố dùng chung đường truyền số liệu cáp quang để truy cập Internet và ứng dụng phần mềm Quản lý văn bản, một cửa điện tử. Hiệu quả làm việc trong môi trường mạng đã giúp CBCC chia sẻ thông tin, dữ liệu, dùng chung máy in, truy cập các Trang Thông tin điện tử, giảm khoảng 90% việc sử dụng giấy, viết; trên 90% công chức sử dụng thư điện tử trong trao đổi thông tin quan hệ công việc, gởi bài viết về Ban biên tập Cổng thông tin điện tử; 100% CBCC được trang bị máy tính phục vụ công tác chuyên môn. Đến nay, UBND thành phố đã triển khai phần mềm Quản lý văn bản và điều hành đến 28 đơn vị, bao gồm các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp và UBND 10 phường, giúp công tác quản lý, các hình thức tiếp nhận, lưu trữ, trao đổi, tìm kiếm, xử lý thông tin, văn bản một cách khoa học và tiện lợi; tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí văn phòng phẩm; giải quyết công việc trong các cơ quan Nhà nước trên hệ thống mạng máy tính để nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác điều hành của lãnh đạo, các hoạt động tác nghiệp của cán bộ công chức. Bà Khưu Thị Diệu Huyền, Trưởng Phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Các kế hoạch cải cách hành chính được UBND thành phố Sóc Trăng ban hành khá đầy đủ. Đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát cải cách hành chính được UBND thành phố rất quan tâm và các phường đều được kiểm tra, giám sát 100%. Hiện nay UBND thành phố đang lấy ý kiến dự thảo chỉ số cải cách hành chính cấp phường”.

Tuy nhiên, khó khăn của thành phố Sóc Trăng hiện nay là các TTHC dù được rà soát thường xuyên nhưng chưa thật sự tinh gọn, việc cập nhật, sửa đổi bổ sung, công bố TTHC cũng như đánh giá tác động của TTHC còn chậm. Khi có sự thay đổi về nhân sự tại các phòng ban, các CBCC mới đảm nhận nhiệm vụ chưa nắm rõ được quy trình tác nghiệp cũng như phương thức sử dụng phần mềm. Vẫn còn một số hồ sơ trễ hẹn thuộc lĩnh vực cấp phép xây dựng và đất đai. Ông Võ Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng, cho biết: “Hiện nay còn một số vướng mắc và khó khăn cho địa phương đang tập trung chấn chỉnh, như bộ phận một cửa, trước đây thì đưa các đơn vị ra nhận và trả hồ sơ luôn, nhưng do thấy không hiệu quả, nên chúng tôi đưa công chức văn phòng UBND thành phố ra nhận hồ sơ rồi chuyển đến bộ phận chuyên môn giải quyết. Nếu trường hợp nào trả trễ thì bộ phận một cửa sẽ báo với UBND là nguyên nhân tại sao và phải xin lỗi dân, giải thích lý do trễ hẹn”.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại cơ quan một cửa

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, công tác CCHC tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư. Cùng với việc triển khai toàn diện các nhiệm vụ trong công tác CCHC, thành phố chú trọng tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, người đứng đầu các cơ quan hành chính đối với công tác CCHC. Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công; tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa, giảm chi phí thực hiện các TTHC; công khai, minh bạch các thủ tục hành chính. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức viên chức, coi đây vừa là mục tiêu vừa là động lực của CCHC. Thường xuyên bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ theo yêu cầu vị trí công tác, cả về kiến thức, kỹ năng và thái độ, hành vi ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền điện tử. Tăng cường công tác theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh tra về CCHC nhằm tạo kết quả chuyển biến thực sự và rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính, năng lực quản lý điều hành và chất lượng dịch vụ công. Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền CCHC nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ. Bảo đảm kinh phí cho việc thực hiện cải cách hành chính. Tổ chức nghiên cứu, trao đổi, học tập kinh nghiệm CCHC với các đơn vị bạn thực hiện tốt công tác CCHC có hiệu quả. Ông Huỳnh Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Sóc Trăng, nhấn mạnh: “Việc thành lập Trung tâm hành chính công cấp tỉnh đang được Chủ tịch UBND tỉnh xúc tiến; về phía huyện tới đây sẽ thực hiện vài điểm thí điểm. Do đó, với hy vọng thành lập được Trung tâm hành chính công tập trung thì sẽ cải thiện được chỉ số cải cách hành chính của tỉnh rất nhiều”.

Đoàn kiểm tra, kiểm tra danh sách niêm yết các lĩnh vực cải cách hành chính

Thành phố Sóc Trăng đang hướng đến xây dựng chính quyền hành động, chính quyền thân thiện trên tinh thần “Tôn trọng dân, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân” và phương châm “Chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả”. Phấn đấu cải thiện Chỉ số cải cách hành chính của thành phố./.

Hải An


QUẢNG CÁO
    Book365
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online