Đóng mới vỏ tàu cá bằng Composite (Lượt xem: 2835)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Nông nghiệp - Nông thôn >> Khuyến Nông - Khuyến Ngư

Cập nhật: 28/06/2017

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản Sóc Trăng, tổng số tàu cá toàn tỉnh là 1.196 chiếc, trong đó tàu khai thác xa bờ 354 chiếc, toàn bộ đều là tàu vỏ gỗ, cơ bản vẫn đáp ứng được về tính năng an toàn và hiệu quả khi hoạt động. Tuy nhiên, với tình hình vật liệu gỗ ngày càng khan hiếm, chất liệu gỗ quý không còn nhiều, giá thành cao, xu hướng thế giới đã và đang thay đổi vật liệu đóng tàu bằng thép hoặc vật liệu mới, trong đó Composite được xem là có nhiều ưu điểm hơn.

Đóng mới vỏ tàu cá bằng Composite
Tàu đánh bắt xa bờ cập Cảng cá Trần Đề.

        Hiện cả nước có chưa tới 200 chiếc tàu composite, trong đó phần lớn là của ngư dân các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận… đóng mới theo Nghị định 67/NĐ-CP. Theo nhận định, tàu Composite có triển vọng phát triển nhất so với các tàu đóng bằng vật liệu khác, do ngư dân các tỉnh miền Trung và phía Nam đang đẩy mạnh phát triển đội tàu loại này. Điều này cho thấy, tư duy của ngư dân đã chuyển biến rõ nét, xu hướng chọn Composite thay thế vật liệu gỗ đã trở thành phổ biến, chiếm ưu thế thực sự. Với hơn 35 năm gắn bó với biển, ông Trần Công Thắng ở phường Đông Hải, Tp. Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận có 3 chiếc tàu đánh bắt xa bờ, trong đó 2 chiếc đóng bằng vật liệu composite. Nhờ những đặc điểm ưu việt của vật liệu nhựa cao cấp, ông Thắng có những chuyến ra khơi giảm chi phí nhiên liệu và đánh bắt thành công hơn.

Compsite là vật liệu được tổng hợp từ hai hay nhiều loại vật liệu khác nhau, nhằm tạo nên một vật liệu mới, ưu việt và bền hơn so với các vật liệu ban đầu, với các tính năng vượt trội hơn so với vật liệu gỗ truyền thống hoặc thép. Trong công nghệ đóng tàu, vỏ tàu bằng Composite đạt tính thẩm mỹ rất cao, vì có thể thay đổi cấu trúc hình học, sự phân bố và các vật liệu thành phần để tạo ra một vật liệu mới có độ bền theo mong muốn. Rất nhiều đòi hỏi khắt khe của kỹ thuật hiện đại như nhẹ, lại chịu được nhiệt lên đến 3.000 độ C, chỉ có Composite mới đáp ứng nổi, vì vậy, vật liệu này giữ vai trò then chốt trong cuộc cách mạng về vật liệu mới.

 

Để làm nên vỏ một chiếc tàu, các chi tiết thân tàu đều được tạo sẵn khuôn, sau đó từng lớp vật liệu nền và cốt của Composite sẽ được trát lần lượt cho đến khi đạt độ dày tối hảo và đồng đều của thân tàu, từ 8 – 11mm. Phần lớn trong số tàu đóng mới, ngư dân chọn mẫu tàu có kích cỡ dài 24 mét, rộng 6,5 mét và cao 3,5 mét; hầm chứa hải sản từ 50 – 80 m3, giữ nhiệt tốt, hệ thống chứa nhiên liệu khoảng 10.000 lít, đủ để ngư dân bám biển từ 30 – 50 ngày liên tục và tàu có khả năng hoạt động an toàn trong điều kiện sóng cấp 7. Công nghệ hầm đá Composite với lõi là foam đặc giúp tăng cường khả năng giữ nhiệt và đảm bảo chất lượng cá thành phẩm, tăng cường giá trị sản phẩm.

 

 

Tàu đánh bắt xa bờ đóng mới bằng vật liệu Composite.

 

Hạn chế lớn nhất trong việc phát triển đội tàu cá hiện đại vỏ Composite là chi phí để đóng mới các loại tàu này còn cao, khoảng 12 - 14 tỉ đồng/chiếc, tùy kích cỡ và trang thiết bị trên tàu. Theo các đơn vị đóng tàu, giá thành Composite sẽ giảm nếu như ngư dân đóng hàng loạt loại tàu này với những mẫu đã được thiết kế sẵn. Bên cạnh phát triển đội tàu cá hiện đại đánh bắt xa bờ đóng bằng vật liệu mới, ngư dân cũng được chính sách hỗ trợ để đầu tư trang thiết bị hiện đại và đồng bộ, phục vụ tốt cho việc đánh bắt thủy sản. Ông Dương Tấn Trường, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Sóc Trăng cho biết: “Vì chất lượng gỗ dành để đóng tàu đánh bắt xa bờ thời gian gần đây ngày một giảm đi, giá thành lại cao, nên xu hướng tới đa số các nước có nghề khai thác biển đều chuyển sang đóng tàu đánh bắt bằng công nghệ mới với vật liệu vỏ sắt hay Composite và Việt Nam cũng đang dần chuyển hướng đóng tàu bằng Composite. Tàu có vỏ Composite chi phí nhiên liệu hoạt động trên biển giảm nhiều so với tàu vỏ gỗ, việc bảo dưỡng tàu sau thời gian hoạt động thì hầu như không có, tàu Composite có độ bền hoạt động lâu. Hiện nay, Chi cục đang vận động ngư dân chuyển sang đóng tàu bằng công nghệ mới để giảm chi phí đầu tư, khai thác cho một chuyến đi biển. Hiện Chính phủ cũng có chủ trương đầu tư 95% số vốn cho ngư dân đóng tàu khai thác biển theo công nghệ mới”.

 

Một số chính sách hỗ trợ ngư dân đóng tàu cá bằng vật liệu Composite theo nghị định 67, Quyết định 89 của Chính phủ như sau:

 

Hạn mức vay, lãi suất vay và mức bù chênh lệch lãi suất cụ thể:

 

- Đối với đóng mới tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ, bao gồm cả máy móc, trang thiết bị hàng hải; máy móc thiết bị bảo quản hải sản; bảo quản hàng hóa; bốc xếp hàng hóa:

 

+ Trường hợp đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới: Chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm.

 

+ Trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ: Chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới, với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.

 

- Đối với đóng mới tàu khai thác hải sản xa bờ, bao gồm cả máy móc, trang thiết bị hàng hải; thiết bị phục vụ khai thác; ngư lưới cụ; trang thiết bị bảo quản hải sản:

 

+ Trường hợp đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 400CV đến dưới 800CV: Chủ tàu được vay vốn ngân hàng tối đa 90% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 2%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 5%/năm.

 

+ Trường hợp đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 800CV trở lên: Chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm.

 

+ Trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ: Chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.

 

+ Trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ đồng thời gia cố bọc vỏ thép, bọc vỏ vật liệu mới cho tàu: Chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.

 

 

Táu đóng mới bằng võ gỗ chi phí đầu tư sẽ cao hơn

 

- Đối với nâng cấp tàu vỏ gỗ, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính dưới 400CV thành tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên và nâng cấp công suất máy đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên: Chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị nâng cấp tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.

 

- Đối với trường hợp gia cố bọc vỏ thép; bọc vỏ vật liệu mới; mua ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải, trang thiết bị khai thác, máy móc trang thiết bị bảo quản sản phẩm, bốc xếp hàng hóa: Chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị nâng cấp với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách Nhà nước cấp bù 4%/năm.

 

- Tàu cá đóng mới phải sử dụng máy thủy mới; trường hợp nâng cấp máy tàu có thể sử dụng máy thủy mới hoặc máy thủy đã qua sử dụng theo quy định.

 

Tại Điểm d, Khoản 1, Điều 4 được sửa đổi, bổ sung như sau: Thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất: 11 năm đối với trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ hoặc nâng cấp tàu; 16 năm đối với đóng mới tàu vỏ thép hoặc vỏ vật liệu mới. Năm đầu tiên kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên, chủ tàu được miễn lãi và chưa phải trả nợ gốc, ngân sách Nhà nước cấp bù số lãi vay của chủ tàu được miễn năm đầu cho các ngân hàng thương mại. Quy định này được áp dụng cả với những hợp đồng vay vốn ngân hàng thương mại đóng mới tàu cá vỏ thép, vỏ vật liệu mới theo quy định tại Nghị định 67 đã ký kết trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành./.

Ngọc Khuê


QUẢNG CÁO
    Book365
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online