Đi tìm lời giải cho cây cam xoàn (Lượt xem: 3034)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Tin địa phương

Cập nhật: 07/12/2018

Trong thời gian qua, nhiều hộ trồng cam xoàn ở huyện Mỹ Tú phá bỏ vườn để chuyển sang trồng loại cây khác vì cam rụng trái. Thực hiện theo chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Sóc Trăng, Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật phối hợp với các chuyên gia trường Đại học Cần Thơ đã tổ chức buổi tọa đàm với chuyên đề “cải tạo và phòng chống rụng trái trên cây cam xoàn” nhằm cung cấp cho nhà vườn những kiến thức cơ bản để khôi phục lại vườn cam.

Đi tìm lời giải cho cây cam xoàn
Các nhà khoa học chia sẻ kinh nghiệm và đi tìm nguyên nhân cây cam xoàn bị rụng trái.

      Cam xoàn là một trong những đối tượng cây trồng thích nghi tốt ở huyện Mỹ Tú, đặc  biệt là chất lượng trái ngon so với các vùng đất khác nên giá trị kinh tế cao gấp đôi, gấp 3 lần so với cam mật hay cam sành. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng cây cam xoàn rụng trái non gây thiệt hại lớn cho nhiều nông dân. Ngành Nông nghiệp đặc biệt quan tâm và đã nhanh chóng tiến hành tìm nguyên nhân, biện pháp khắc phục hiện tượng rụng trái trên cây cam xoàn. Ông Trần Vĩnh Nghi, phó Chi cục trưởng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Cam xoàn của xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú thời gian qua đã được nhiều nhiều địa phương và người tiêu dùng biết đến. Để duy trì đà phát triển các vườn cam xoàn của xã Hưng Phú, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh Sóc Trăng phối hợp cùng Phòng Nông nghiệp, trường Đại học Cần Thơ nghiên cứu tìm ra nguyên nhân và giải pháp giúp bà con phòng chống việc rụng trái trên cây cam xoàn trong thời gian sớm nhất”.

Sau quá trình nhận mẫu giám định của các chuyên gia trường Đại học Cần Thơ cho thấy, hiện tượng rụng trái cam xoàn (còn được gọi là bệnh khô cuốn trái) là do nấm thán thư gây ra. Trên cơ sở đó, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Sóc Trăng tiến hành thí nghiệm để tìm ra phương thức ngăn chặn sự phát triển mạnh mẽ của bệnh, làm giảm thiệt hại năng suất cam xoàn tại  vườn đang bị bệnh tấn công.  Qua kết quả khảo nghiệm cho thấy 2 loại thuốc Talent 50WP và Ortiva 560SC là 2 loại thuốc hóa học có hiệu quả trong việc phòng trị bệnh khô cuốn trái cam xoàn. Ông Lê Văn Thanh, ấp Phương An 2, xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú, nói: “Qua những lần sử dụng thuốc theo sự hướng dẫn của cán bộ chuyên môn, tôi nhận thấy vườn cam xoàn của gia đình giảm được khoảng 50 đến 60% tình trạng rụng trái so với trước đây”.

Cam xoàn bị rụng trái.

Bên cạnh hiện tượng rụng trái non, các thắc mắc của nhiều bà con nông dân xoay quanh các vấn đề liên quan như bệnh vàng lá, hư rễ hay rễ kém phát triển cũng được các chuyên gia giải đáp, đồng thời trình diễn mô hình thử nghiệm để nhà vườn nắm rõ hơn các quy trình phục hồi lại những vườn đang có dấu hiệu suy kiệt. Theo Tiến sĩ Nguyễn Bá Phúc, Giảng viên trường Đại học Cần Thơ thì: “Hiện nay diện tích vườn cam xoàn ở huyện Mỹ Tú cũng như các địa phương khác có hiện tượng bị vàng lá. Qua quá trình khảo sát, chúng tôi nhận thấy là do ảnh hưởng của bộ rễ cây. Nguyên nhân là do đất bị oi nước, ngập úng, sự xuất hiện khá nhiều của tuyến trùng ở những vườn cây trồng lâu năm. Đây là cửa ngõ để các loại nấm khác tấn công làm cây cam xoàn bị vàng lá, rụng trái”.

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy để bộ rễ cam, quýt phát triển tốt cần đảm bảo độ PH trong đất đạt từ 6.0 đến 7.0, không thay đổi PH một cách đột ngột để tránh ảnh hưởng của vi sinh vật cũng như sự phát triển bộ rễ; tầng đất nơi bộ rễ hoạt động phải tơi xốp, thoáng khí; chú ý cung cấp kịp thời chất dinh dưỡng cho cây, đặc biệt là các loại phân hữu cơ tự nhiên từ phân bò, rơm hay lục bình…cần lựa chọn những giống cây sạch bệnh khi trồng và ngăn chặn hiện tượng tái nhiễm sâu rầy trên các cây phát hiện bệnh; áp dụng đồng bộ các biện pháp cắt, tỉa, tạo tán và xử lí ra hoa để cây phát triển bền vững và khai thác được lâu dài.

Chăm sóc cây cam xoàn.

 Hiện nay, Ngành Nông nghiệp huyện Mỹ Tú đã xây dựng kế hoạch quy hoạch lại vùng sản xuất cam xoàn, hỗ trợ người trồng cam về vốn và đầu ra cho sản phẩm để nông dân yên tâm tiếp tục bám vườn, xây dựng thương hiệu cam xoàn Mỹ Tú có chỗ đứng vững chắc trên thị trường./.

Ngọc Thơ – Trọng Phước


QUẢNG CÁO
    Book365
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online