Đảm bảo an toàn trong khai thác biển mùa mưa bão (Lượt xem: 1293)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Nông nghiệp - Nông thôn >> Khuyến Nông - Khuyến Ngư

Cập nhật: 17/08/2017

Sau những ngày mưa bão, ngư dân Sóc Trăng lại tất bật chuẩn bị ra khơi. Đi biển mùa này đánh bắt được nhiều nhưng lại đối mặt với nhiều nguy hiểm hơn.

Đảm bảo an toàn trong khai thác biển mùa mưa bão
Công tác chuẩn bị trang thiết bị và hậu cần cho chuyến ra khơi

        Sóc Trăng có gần 1.200 chiếc tàu, trong đó 339 tàu khai thác xa bờ với tổng công suất máy chính 133.850 CV; tàu khai thác gần bờ 857 chiếc với tổng công suất máy chính 20.668 CV, mỗi năm khai thác được hơn 66.000 tấn hải sản, đóng góp lớn cho phát triển kinh tế của tỉnh. Nhưng việc đánh bắt của ngư dân ngày càng khó khăn bởi thời tiết diễn biến khó lường, sự cạnh tranh giữa các tàu thuyền với nhau, trong khi nguồn thủy hải sản đang cạn kiệt. Ông Trần Văn Công ở thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, chia sẻ: càng làm lâu trong nghề càng phải cẩn thận hơn, chứ không chủ quan vào kinh nghiệm hơn 25 năm bám biển mà lơ là, các khâu chuẩn bị trước và sau khi ra khơi được ông và thuyền viên đặt lên hàng đầu. Mỗi chuyển đi biển có khi hơn 1 tháng mới về, bên cạnh những mẻ lưới đầy ắp tôm cá, thì sự an toàn của mọi người trên tàu mới là thành công lớn nhất của chuyến đi.

Trong 6 tháng đầu năm nay, đã có 5 sự cố trên biển xảy ra, trong đó có 4 tàu của tỉnh Sóc Trăng và 1 tàu của tỉnh Kiên Giang, làm 1 người chết, 1 người mất tích, thiệt hại về tài sản hàng trăm triệu đồng. Những nguy cơ gây tai nạn trên biển thì rất nhiều, có khi chỉ vì một phút lơ là của thuyền viên, như trường hợp cháy nổ trên thuyền, mất kiểm soát gây chìm tàu, một trường hợp tàu bị đụng nhau, vướng vào rạn san hô, 3 trường hợp còn lại thì do các chủ tàu và thuyền trưởng không kiểm tra cẩn thận thân tàu trước khi rời bến, tàu bị vô nước và chìm khi ra giữa biển.

 

 

Máy liên lạc tầm xa trên tàu đánh bắt xa bờ

Để chuẩn bị một chuyến đi biển, chủ tàu phải tốn nhiều chi phí, nếu gặp sự cố thì thiệt hại rất lớn, do đó, dù tuyển lựa những người bơi giỏi, đã nhiều lần ra khơi, nhưng anh Nguyễn Hoàng Giang – một chủ tàu cá ở thị trấn Trần Đề - vẫn chuẩn bị kỹ càng các thiết bị cứu sinh, dụng cụ y tế… để có thể xử lý các tình huống nguy cấp trên biển, bảo vệ sự an toàn cho thuyền viên: Anh Giang chia sẻ: “Theo kinh nghiệm đi biển lâu năm, trước khi ra khơi chúng tôi đều chuẩn bị áo phao, phao tròn, bình chữa cháy và mỗi thành viên trên ghe đều có trách nhiệm từng phần việc riêng và biết tự cứu mình khi có thể”.

 

Bên cạnh đó, lượng thủy sản khai thác được ngày càng ít, cộng thêm các hành vi khai thác hủy diệt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn tài nguyên biển, khiến cho sự cạnh tranh trên biển giữa các tàu trong tỉnh, giữa các tàu thuyền tỉnh nhà và tỉnh bạn ngày càng gay gắt. Ông Đặng Văn Khởi, Trưởng Ban Nhân dân ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, cho biết: “Cuộc sống của ngư dân, nhất là bà con chuyên đánh bắt gần bờ thời gian gần đây gặp nhiều khó khăn như sản phẩm đánh bắt ít, giá trị không cao, do sự cạnh tranh khai thác của một số ghe cào lớn đánh bắt ngoài khơi lại chạy vào trong bờ đánh bắt, tàu các tỉnh bạn cũng vào giành ngư trường…Rất mong ngành chức năng thường xuyên kiểm tra và xử lý những trường hợp này”.

 

Vào mùa khai thác cũng là lúc mưa bão nhiều, các ngành chức năng trong tỉnh tăng cường kiểm tra, tuần tra trước và sau khi tàu ra khơi, để ngư dân có những chuyến biển an toàn, hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm nay, Chi cục Thủy sản Sóc Trăng phối hợp các ban ngành, tổ chức 3 lớp tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông và trật tự xã hội trong lĩnh vực thủy sản và giao thông đường thủy nội địa… cùng các văn bản liên qua cho hơn 130 lượt ngư dân, người dân vùng ven biển. Thực hiện 17 đợt tuần tra, kiềm tra bảo vệ nguồn lợi thủy sản và trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, kết quả phát hiện 25 trường hợp vi phạm, số tiền phạt hơn 110 triệu đồng.

 

 

Nghề đánh bắt thủy sản gần bờ 

 

Chi cục Thủy sản đã triển khai công tác đăng ký đăng kiểm cho tất cả các tàu đánh bắt của tỉnh, hiện còn một số tàu công suất dưới 20 CV vẫn chưa hoàn tất thủ tục do còn thiếu một số giấy tờ cần thiết. Trước khi các tàu ra khơi, Chi cục cử cán bộ trực xuyên suốt để kiểm tra giám sát, kiên quyết không cho ra khơi khi chưa đầy đủ các giấy tờ cùng trang thiết bị theo quy định. Ông Lê Văn Hăng, Trưởng Phòng Thanh tra Pháp chế - Chi cục Thủy sản Sóc Trăng cho biết: “Chi cục đã phân công cho Phòng tàu cá, cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá thực hiện công tác đăng kiểm, giám sát việc sửa chữa và đóng mới tàu cá, tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của Chính phủ đối với hoạt động khai thác thủy sản cũng như việc triển khai các chính sách hỗ trợ ngư dân theo Nghị định 67 của Chính phủ. Ngoài ra còn tăng cường phối hợp cùng Đồn Biên phòng, Hải đội 2, Cảnh sát giao thông đường thủy, Cảnh sát bảo vệ môi trường tuần tra, giám sát, kiểm tra các tàu cá khi ra khơi như về thủ tục hành chính, các trang thiết bị phòng chống thiên tai trên tàu, máy thông tin liên lạc…  để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi ra khơi”.

 

Theo khảo sát của ngành chức năng, trên tuyến đường thủy khu vực Sóc Trăng có hơn 600 phương tiện đánh bắt xa bờ và gần bờ thuộc huyện Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu, với khoảng 950 ngư dân hoạt động khai thác, cùng số lượng lớn tàu thuyền tỉnh khác qua khai thác. Ngoài ra, còn một lượng tàu lưu thông thương mại trên tuyến sông Hậu và vùng ven biển. 

 

 

Đội kiểm tra việc trang bị an toàn của tàu thuyền trước khi ra khơi

 

Những năm gần đây, Chi cục Thủy sản Sóc Trăng và Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy phối hợp thực hiện tuần tra kiểm tra trên biển, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi sai quy định, xâm phạm đến khu vực đánh bắt không cho phép và tổn hại lâu dài đến nguồn lợi thủy sản. Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Sóc Trăng luôn quan tâm chỉ đạo sâu sát, hàng năm tiếp nhận thêm trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn cứu hộ trên biển, đồng thời phân công kíp trực, đảm bảo trực 24/24, nắm chắc tình hình tàu thuyền trên biển, nhận tin báo tai nạn để xử lý kịp thời. Lực lượng tìm kiếm và cứu nạn trên biển được tập dượt thuần thục các kỹ năng, thường trực lực lượng, phương tiện sẵn sàng cứu hộ cứu nạn khi có lệnh. Ông Nguyễn Đức Hạnh, Trạm Đăng ký Cảng cá Trần Đề, thị trấn Trần Đề cho biết: “Theo quy định, trước khi tàu ra khơi, đăng kiểm viên sẽ đi kiểm tra an toàn kỹ thuật của tàu, kiểm tra máy móc, dụng cụ, trang bị an toàn, mỗi thuyền viên phải có một phao, máy đường dài tầm xa, một phao bè và hai phao tròn, có tham gia bảo hiểm phí thân tàu, bảo hiểm sinh mạng cho thuyền viên. Đồng thời thành lập đội tàu cứu hộ, cứu nạn 16 chiếc và có lịch trực 24/24, kịp thời ứng phó khi có sự cố”.

 

 

Đội tàu cứu hộ, cứu nạn trên biển

 

Dự báo từ đây đến cuối năm sẽ còn nhiều cơn bão với diễn biến khó lường. Với sự chuẩn bị của các ngành chức năng, ngư dân cần xem sự an toàn của bản thân và các thành viên trên tàu là trên hết, đừng chạy theo lợi nhuận mà bỏ qua các quy định về đảm bảo an toàn trên biển, hoặc đánh bắt sai quy định, giúp cho nghề khai thác biển ngày càng bền vững hơn./.

 

Ngọc Khuê 


QUẢNG CÁO
    Book365
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online