Công nghiệp trong chiến lược phát triển kinh tế của Sóc Trăng (Lượt xem: 2652)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Doanh nghiệp - Người tiêu dùng

Cập nhật: 12/03/2019

Giảm dần tỷ trọng khu vực nông nghiệp, tăng tỷ trọng khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ là định hướng của tỉnh trong chiến lược phát triển kinh tế. Cuối năm 2018, công nghiệp và xây dựng chỉ chiếm 17,21% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, thấp nhất trong 3 khu vực, trong khi bình quân chung cả nước khu vực này chiếm đến trên 34%. Trong những năm qua chuyển dịch khu vực công nghiệp và xây dựng còn chậm. Nếu như vào năm 2011 đóng góp của công nghiệp và xây dựng vào tăng trưởng kinh tế chiếm 15,23% thì trong 7 năm từ 2012-2018 con số này chỉ chênh lệch chưa đến 2%.

Công nghiệp trong chiến lược phát triển kinh tế của Sóc Trăng
Ông Trần Văn Chuyện (thứ 2, hàng đầu từ phải sang) Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tham quan cơ sở may mặc.

Để khắc phục những tồn tại nêu trên cũng như khai thác, phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh, giải pháp mang tính đột phá đặt ra đến năm 2025, định hướng đến 2030 là quy hoạch đầu tư phát triển các Khu công nghiệp tập trung ở các vị trí, địa điểm thuận lợi nhằm tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp lớn, giải quyết việc làm cho lao động, tăng thu ngân sách, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Theo ông Nguyễn Thanh Trong, Trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết: "Tháng 9 năm 2018, Sóc Trăng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án về quy hoạch các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2010, theo đó có 5 khu công nghiệp". Cũng theo ông Trong  thì việc phê duyệt đề án quy hoạch này có ý nghĩa rất quan trọng, là tiền đề hình thành các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đó là cơ sở pháp lý đầu tiên. Dọc theo tuyến Nam Sông Hậu, phát huy được lợi thế giao thông đường bộ là tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu, đường thủy là sông Hậu có lợi thế về ngành công nghiệp chế biến nông sản, thủy sản, vật liệu xây dựng và hậu cần nghề cá, đánh bắt xa bờ….


Khu công nghiệp An Nghiệp, một trong những nơi thu hút đầu tư và phát triển nguồn nhân lực bậc nhất tỉnh Sóc Trăng.

Đến cuối năm 2018 Khu công nghiệp An Nghiệp đã thu hút 42 doanh nghiệp đến đầu tư 52 dự án, tỷ lệ lấp đầy đạt gần 90%. Hiện Khu công nghiệp này có 37 dự án đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Năm 2018, giá trị sản xuất (theo so sánh năm 2010) đạt gần 10.300 tỷ đồng, chiếm gần 34% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh, các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp An Nghiệp đã nộp vào ngân sách 545 tỉ đồng. Sự phát triển không ngừng của Khu công nghiệp An Nghiệp giải quyết việc làm cho khoảng 13 ngàn lao động. Ông Lee Yong Uk, Giám đốc Công ty Broadpeak Sóc Trăng, cho biết: Chúng tôi đã đi khảo sát nhiều nơi, sau cùng chúng tôi thấy tỉnh Sóc Trăng có nhiều lợi ích so với các tỉnh khác về nguồn nhân lực, chi phí đầu tư, chính sách ưu đãi và sự hỗ trợ nhiệt tình của địa phương. Công ty Broadpeak Sóc Trăng thành lập vào tháng 5/2017 tại Khu công nghiệp An Nghiệp. Chúng tôi đầu tư vào lĩnh vực Balo, túi xách, may mặc và giày. Sau thời gian hoạt động chúng tôi có hơn 1.000 nhân viên. Dự kiến sau khi hoàn tất dự án, chúng tôi sẽ tuyển dụng xung quanh khoảng 8.000 nhân viên”.


Balo, túi xách, may mặc, giày… là lĩnh vực thu hút nhiều nhà đầu tư.

Ngoài Khu công nghiệp An Nghiệp, trong năm 2019 này khu công nghiệp Trần Đề tại huyện Trần Đề sẽ được khởi công đầu tư hạ tầng. Tiềm năng của khu công nghiệp Trần Đề rất lớn vì nằm trong nguồn nguyên liệu thủy sản dồi dào của Sóc Trăng. Hiện nay đã có nhiều nhà đầu tư đăng ký thuê đất với nhu cầu sử dụng lên đến 150 ha.

           Theo lộ trình khu công nghiệp sông Hậu tọa lạc tại huyện Kế Sách dự kiến sẽ khởi công xây dựng kết cấu hạ tầng vào năm 2020. Riêng các khu công nghiệp Đại Ngãi, Mỹ Thanh sẽ tiếp tục triển khai sau năm 2020. Là người dân ở thị trấn An Lạc Thôn, huyện Kế Sách, khi biết tại địa phương mình sẽ xây dựng khu công nghiệp, ông Nguyễn Công Sung nói: “Có cụm công nghiệp, khu công nghiệp để tạo công ăn, chuyện làm cho bà con, góp phần giảm nghèo tại địa phương”.

           Trong năm 2018, Sóc Trăng đạt giá trị sản xuất công nghiệp là 30 ngàn 250 tỉ đồng, tăng hơn 11% so với cùng kỳ. Khi các khu công nghiệp của tỉnh đồng loạt đi vào hoạt động thì con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng theo. Theo đó sẽ đóng góp vào giá trị sản xuất công nghiệp, gia tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu, giải quyết bài toán tiêu thụ nông, thủy sản của tỉnh và tạo việc làm cho người dân, cải thiện thu nhập cho lao động. Ông Trần Văn Chuyện, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, nhấn mạnh: "Tỉnh Sóc Trăng luôn mở rộng cửa chào đón và hoan nghênh các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước đến để hợp tác đầu tư phát triển với địa phương. Nhất là về đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp và đầu tư sản xuất kinh doanh vào khu công nghiệp. Khi đầu tư về lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp và đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn, UBND tỉnh Sóc Trăng cam kết hỗ trợ và áp dụng nhất quán kịp thời các chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến các vấn đề về đất đai, thuế, đất nhà ở, hỗ trợ đầu tư hạ tầng trong và ngoài hàng rào của khu công nghiệp, đào tạo, dạy nghề lao động đến các nhà đầu tư có điều kiện thuận lợi trong triển khai thực hiện và sớm phát huy được hiệu quả cao của việc đầu tư".


Sự phát triển của khu công nghiệp An Nghiệp góp phần giải quyết việc làm cho gần 13.000 lao động trong và ngoài tỉnh.

Định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020 tập trung vào các ngành công nghiệp chủ đạo như chế biến nông, thủy sản, sản xuất hàng tiêu dùng, xuất khẩu may mặc, giày da, các ngành công nghiệp về điện tử, máy móc, linh kiện, sản xuất vật liệu xây dựng và các ngành công nghiệp phụ trợ. Khi các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh lần lượt được lấp đầy, niềm tin về sự đột phá đối với công nghiệp của Sóc Trăng được kỳ vọng sẽ khởi sắc trong giai đoạn tới./.

Kim Sang - Bảo Quân - Quốc Việt 


QUẢNG CÁO
    Book365
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online