Các chùa chuẩn bị Hội thi ghe Kà hâu (Lượt xem: 12737)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Lễ hội Oóc-om-bóc - Đua Ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng

Cập nhật: 19/10/2017

Trong Lễ hội Oóc om bóc hằng năm thì giải đua ghe Ngo là hấp dẫn nhất, vì có những chiếc ghe tăng tốc ngoạn mục trong tiếng reo hò cổ vũ vang dậy đường đua, nhưng ít ai biết rằng, chiếc ghe Ngo luôn có bạn đồng hành là ghe Kà hâu, cùng rẽ nước, lướt sóng trong các hội đua trước đây, nhưng đã vắng bóng từ lâu. Năm 2016, tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội thi trình diễn ghe Kà hâu được khán giả đánh giá cao nên tiếp tục tổ chức lần thứ hai trong dịp Lễ hội Oóc om bóc– đua ghe Ngo năm nay. Hiện, có 3 chùa đang tích cực chuẩn bị cho hội thi.

Các chùa chuẩn bị Hội thi ghe Kà hâu
Chùa bốm mặt huyện Châu Thành trang trí lại ghe Kà hâu.

       Những ngày qua, sư trụ trì chùa Bâng Kok xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú, cùng Ban Quản trị chùa làm thiết kế, trang trí cho ghe Kà hâu để chuẩn bị tham gia lễ hội Oóc om bóc sắp tới. Nhà chùa dự trù kinh phí 40 triệu đồng để làm mới lại phần mui ghe, điểm thêm họa tiết cho thân ghe và tìm thợ chuyên về ánh sáng để gắn đèn điện tử cho chiếc ghe. Cùng với chiếc ghe ngo thì ghe Kà hâu là niềm tự hào của nhà chùa trong dịp lễ hội Oóc om bóc, nên các sư rất nhiệt tình chăm chút cho chiếc ghe. Đại đức Liêu Huyền, trụ trì chùa Bâng Kok, cho biết: “Năm rồi ghe của chùa trang trí theo kiểu tháp, nhưng năm nay trang trí theo kiểu chánh điện của chùa, số người phục vụ trong ghe Kà hâu cũng mặc lễ phục theo truyền thống của dân tộc Khmer”.

Chiếc ghe Kà hâu của chùa Prêk Tà Cuôl đạt giải Nhất trong hội thi năm 2016, mang lại niềm tự hào cho phật tử nhà chùa, nên năm nay, bà con rất sốt sắng chuẩn bị cho Hội thi. Đây là chiếc ghe đặc biệt vì còn giữ được bản gốc với hoa văn chạm trổ cầu kỳ, nay thêm phần trang trí ánh sáng để nổi bật trong đêm hội trên sông. Điểm đặc biệt là năm nay, chùa có 2 chiếc ghe Ngo và một ghe Kà hâu tham gia lễ hội đều trang trí chung hoa văn hình rồng, từng trang trí trên chiếc ghe Ngo thi đấu đạt giải Nhất lễ hội Oóc om bóc năm 1978 và lưu giữ đến nay. Đại đức Kim Chươl, chùa Prêk Tà Cuôl, cho biết: “Cả 3 chiếc ghe của chùa đều chọn hoa văn hình rồng, phụng  và hoa sen. Vì thuyền thì phải bơi trên nước mà con rồng là biểu tượng cho nước, nên chùa chọn hoa văn hình rồng cho phù hợp, còn chim Phụng là biểu tượng cho sự bay cao, ý là sẽ đạt thành tích cao, đời sống của bà con phật tử cũng vươn lên cao hơn, còn hoa sen đại diện cho đức Phật, thể hiện sự cao quý của dân tộc và đạo pháp”.

Ghe đua và ghe Kà hâu chùa Prêk Tà Cuôl trang trí hoa văn với biểu tượng rồng và chim phụng

Ghe Kà hâu là phương tiện đặc biệt, được làm từ cây to khoét rỗng nên sử dụng được lâu dài. Hầu hết những người đang trông giữ ghe Kà hâu đều không rành về gốc tích chiếc ghe của mình, mà chỉ biết ghe đã có cách đây hàng trăm năm. Tại Sóc Trăng hiện nay cũng có nhiều chùa còn lưu giữ ghe Kà hâu, nhưng do gặp khó khăn về kinh phí hoặc thiếu nhân lực có tay nghề phục hồi theo đúng kiểu cách truyền thống, nên đến nay chỉ mới có 3 chùa đăng ký tham gia Hội thi. Tuy vậy, với sự quan tâm và ủng hộ nhiệt tình của phật tử và các sư trong việc chỉnh trang chiếc ghe đang có, thì Hội thi trình diễn ghe Kà hâu năm nay đang hứa hẹn sự tươi mới, đặc sắc, tỏa sáng lung linh hơn trên sông Maspero trong đêm rằm tháng 10./.

Trọng Danh


QUẢNG CÁO
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online